1.Đặt vấn đề :
Trước đây các dự án đường giao thông nông thôn, liên xã, huyện sử dụng rất nhiều kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Với đặc điểm dễ thi công, không cần thiết bị chuyên dụng, tận dụng nhân công địa phương và giải quyết được vấn đề dư thứa nguồn cung xi măng của các nhà máy các năm trước đây ……
Sau một thời gian khai thác các tuyến đường giao thông sử dụng kết cấu này đã bị xuống cấp nhiều, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.
Hiện trạng kết cấu mặt đường bê tông xi măng bị nứt vỡ…
Ngoài ra bản thân kết cấu áo đường BTXM còn có hệ khe co, khe giãn dọc tuyến nên việc cải tạo nâng cấp mặt đường BTXM lên thành kết cấu Áo đường Bê tông Asphalt thì TVTK phải giải quyết xử lý triệt để vấn đề này.
Ngoài các vết nứt trong quá trình khai thác thì bản thân KC đường BTXM còn có các khe co/giãn
2.Giải pháp xử lý chống nứt phản ảnh từ kết cấu mặt đường BTXM cũ :
Lưới sợi thủy tinh là một vật liệu xây dựng lạng lưới – Dệt với mục đích gia cố lớp kết cấu áo đường mềm Bê tông aspharl ( KCADM) và làm chậm quá trình xuất hiện của các vết nứt. Giúp mặt đường không bị lún nứt, ổ gà, lượn sóng…..
Thi công lưới địa kỹ thuật cốt sợi thủy tinh trên lớp kết cấu BTXM cũ ở hầm chui ĐL Thăng Long
Thi công lưới cốt sợi thủy tinh cho đường cải tạo nâng cấp có kết cấu BTXM
Lưới cốt sợi sẽ xử lý triệt để nứt phản ảnh từ KC BTXM cũ truyền lên áo đường Asphalt mới
Hiện nay lưới cốt sợi thủy tinh đang trong giai đoạn xây dựng Quy trình đồng bộ để áp dụng đại trà trong xây dựng đường Giao thông tại Việt Nam. Tuy nhiên các anh chị em tư vấn thiết kế & thi công hoàn toàn có thể vận dụng được Quyết định hướng dẫn tạm thời số 2218/QĐ-BGTVT về việc sử hướng dẫn sử dụng, bổ sung một số nội dung kỹ thuật trong công tác thiết kế … trên mặt đường ô tô. Ngoài ra các bạn có thể liên hệ trực tiếp theo địa chỉ cuối bài này để nhận tài liệu và tư vấn chuyên sâu.